แชร์ประสบการณ์ ล่ามภาษาฝรั่งเศส ครั้งแรก

Bonjour ! วันนี้โมจะมาแบ่งปันประสบการณ์การเป็นล่ามครั้งแรกของโมค่ะ บอกได้เลยว่าสนุกมากๆค่าาา

Bonjour ! วันนี้โมจะมาแบ่งปันประสบการณ์การเป็นล่ามครั้งแรกของโมค่ะ บอกได้เลยว่าสนุกมากๆค่าาา

เมื่อวันที่ 12-13 มิถุนายนที่ผ่านมา โมได้มีโอกาสรับงานเป็นล่ามภาษาฝรั่งเศส-ไทยเป็นครั้งแรกเลยค่ะ ปกติแล้วโมเคยแปลภาษาฝรั่งเศสเป็นไทยและอังกฤษในที่ทำงานบ้าง แต่ก็ไม่เคยรับงานจริงๆจังๆค่ะ


โดยครั้งนี้โมรับงานเป็นล่ามครั้งแรกให้กับ Madame Soledad Bravi ซึ่งเป็นนักวาดรูปอิสระ (illustratrice) ชื่อดังมากๆๆในประเทศฝรั่งเศส Madame Soledad มาประเทศไทยเพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์ของยี่ห้อ ELLE ที่นำเอาภาพวาดของเธอมาประกอบในผลิตภัณฑ์ต่างๆ น่ารักมากๆเลยค่ะ (โมเองก็ซื้อเสื้อยืดมาใส่เองด้วย ^^)

งานวันแรกจัดที่ ELLE Café ที่ ICONSIAM ค่ะ งานจัดในร้าน ELLE café ที่เพิ่งเปิดเป็นสาขาแรกในไทยค่ะ โดยโมได้แปลการสัมภาษณ์ให้กับบรรณาธิการนิตยสาร ELLE ในช่วงเช้าค่ะ เป็นการถาม-ตอบคำถามทั่วๆไปเพื่อนำเป็นคอลัมน์ในนิตยสารค่ะ ส่วนในช่วงบ่ายก็ได้ทำการแปลสดให้กับ celeb และ blogger หลายๆท่านที่ได้มาในงาน “My style, my DIY cup” ของ ELLE café ค่ะ โมนำภาพบรรยากาศมาฝากกันค่ะ

ส่วนวันที่ 2 นั้นก็แบ่งเป็น 2 ช่วงเช่นกันค่ะ ช่วงเช้าเป็นการสัมภาษณ์สื่อหนังสือพิมพ์ค่ะ โดยจัดที่โรงแรม Renaissance และช่วงเย็นเป็นการสัมภาษณ์สดที่ Siam Paragon ค่ะ โดยมีการเดิน fashion show ของเสื้อผ้า ELLE ด้วยค่ะ งานนี้คนและสื่อมวลชนเยอะมาก รวมถึงสำคัญๆและมีชื่อเสียงในไทยก็มาร่วมด้วย บอกได้เลยว่าตื้นเต้นมา มองไปทางไหนก็มีแต่กล้องค่ะ ถึงเค้าจะไม่ได้มาถ่ายเราก็ตาม ^^”

สำหรับทั้งสองงานนี้ คำถามส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับ Madame Soledad Bravi แรงบันดาลใจในการทำงานทั่วๆไป และแรงบันดาลใจของโปรเจคที่ทำกับ ELLE แล้วก็ยังพูดถึงประวัติในการเป็นนักวาดภาพอิสระ การค้นพบสไตล์ประจำตัวในการวาดรูป และอื่นๆอีกมากมายค่ะ เรียกได้ว่า 2 วันนี้ โมก็ได้เรียนรูปเกี่ยวกับ Madame Soledad และงานของเธอมากมายเลยทีเดียว

งานล่ามครั้งนี้ทั้งสนุกและได้ประสบการณ์มากๆเลยค่ะ การเป็นล่ามเปิดโอกาสให้เราได้พบผู้คนที่หลากหลายที่ไม่ได้อยู่ในสายงานที่เราคุ้นเคย ครั้งนี้โมก็ได้พบคนที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศฝรั่งเศสและประเทศไทย และยังเป็นการเพิ่มทักษะทางภาษา ได้ใช้คำศัพท์ที่เราอาจจะไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆเลยค่ะ

ใครที่สนใจเรียนภาษาฝรั่งเศสก็อย่ามัวรอช้านะคะ เริ่มเรียนวันละนิด เวลาและประสบการณ์จะช่วยให้เรานำความสามารถในการใช้ภาษามาใช้ให้เป็นประโยชน์ หรืออาจจะกลายมาเป็นอาชีพประจำได้เลยค่ะ

IMG_20190618_203600_Bokeh
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

แตงโม

เรียนภาษาฝรั่งเศส ง่ายกว่าที่คิด

เพื่อประโยชน์และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของเรา ทางเราจึงใช้คุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา ทั้งนี้ คุณสามารถศึกษาเพิ่มเติม เกี่ยวกับนโยบายคุกกี้ของเราได้ที่นโยบายคุกกี้

เพื่อประโยชน์และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของเรา ทางเราจึงใช้คุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา ทั้งนี้ คุณสามารถศึกษาเพิ่มเติม เกี่ยวกับนโยบายคุกกี้ของเราได้ที่นโยบายคุกกี้